Laptop tăng giá do ảnh hưởng của dịch Covid-19
LCĐT - Do nhu cầu mua sắm máy tính phục vụ học tập, làm việc tăng vọt trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, khiến thị trường máy tính xách tay (laptop) rất sôi động, giá cả tăng hơn so với thời gian trước.

Máy tính xách tay tăng giá.

Có con học năm thứ nhất đại học ở Hà Nội, anh Trần Xuân Vịnh, trú tại đường Tân Tiến, thành phố Lào Cai muốn mua một chiếc laptop cho con. Tuy nhiên, đi vài cửa hàng mà anh vẫn lưỡng lự, chưa mua được sản phẩm như ý. Anh cho biết: Khi con tôi học THPT, tôi cho cháu sử dụng điện thoại cũ để học online. Nhưng giờ cháu đã vào đại học, có nhu cầu nhiều hơn về tra cứu tài liệu, vả lại màn hình laptop sẽ giúp cháu dễ quan sát và tiếp thu các bài giảng online tốt hơn khi học online, nhưng laptop đang có giá cao, loại tốt, nhẹ và bền lên đến 15 - 8 triệu đồng.

Thực tế, nhu cầu hàng hóa tăng thời gian qua đã khiến thị trường laptop liên tục “tăng nhiệt”.

Khảo sát một số cửa hàng máy tính trên địa bàn thành phố Lào Cai cho thấy, các sản phẩm laptop của các thương hiệu HP, Dell, Asus, Lenovo… đều tăng giá từ vài trăm nghìn cho đến hơn 2 triệu đồng/sản phẩm. Anh Nguyễn Xuân Quân, Giám đốc Công ty máy tính Thành Lợi, thành phố Lào Cai cho biết: Do nhiều phụ huynh tìm mua laptop cho con khiến giá laptop tiếp tục có xu hướng tăng so với vài tháng trước. Đặc biệt, trong tháng 7 và tháng 8 (thời điểm chuẩn bị nhập học, khai giảng) giá mặt hàng này tăng đột biến. Đây là điểm khác biệt so với vài năm trước bởi theo quy luật thị trường đồ điện tử, các dòng laptop có xu hướng giảm giá dần theo thời gian, đặc biệt là khi có các model mới ra đời.

Năm nay, do bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên các dòng sản phẩm giá bình dân, từ 12 đến 15 triệu đồng luôn trong tình trạng “cháy” hàng. Đợt cao điểm, bình quân mỗi ngày Công ty máy tính Thành Lợi xuất bán 20 - 25 chiếc laptop, thậm chí có ngày cửa hàng không còn laptop để bán. Tình trạng khan hiếm chíp và nguyên liệu sản xuất trên thế giới cũng là nguyên nhân khiến giá laptop tăng.

Anh Nguyễn Anh Tuấn, quản lý siêu thị điện máy Mediamart (Đại lộ Trần Hưng Đạo, phường Bắc Cường, thành phố Lào Cai) cho biết: Việc thiếu hụt linh kiện là do dịch Covid-19 ở nước ngoài chưa ổn định khiến nguồn cung linh kiện để sản xuất không phục vụ đủ nhu cầu, chi phí đầu vào bị đội lên nên sản phẩm máy tính xuất xưởng vừa khan hiếm vừa tăng giá. Bên cạnh đó, do tác động tiêu cực của dịch Covid-19 nên việc vận chuyển các laptop chính hãng HP, Dell, Asus về chậm cũng khiến xảy ra tình trạng đẩy giá, “cháy” hàng. Hầu hết các cửa hàng phải đặt hàng trước khoảng 1 - 2 tháng đối với các lô hàng có lịch nhập để kịp đáp ứng nhu cầu khách hàng. Ngoài ra, nhu cầu laptop của các nhóm khách hàng khác như người dân kinh doanh online, nhân viên văn phòng làm việc trực tuyến cũng khiến thị trường laptop ngày càng “tăng nhiệt”.

Theo khảo sát thị trường, học sinh, sinh viên thường lựa chọn sản phẩm có mức giá vừa phải, từ 8 triệu đồng đến 12 triệu đồng; khách hàng có thêm nhu cầu giải trí thường mua máy cấu hình cao, có giá từ 15 triệu đồng cho đến 20 triệu đồng. Hiện tại, tất cả các phân khúc laptop trong khung giá từ 8 triệu đồng đến 12 triệu đồng của các thương hiệu đều thiếu hàng. Một số hãng laptop đã điều chỉnh giá mới cho các sản phẩm sử dụng chip Intel Core i thế hệ thứ 10 và 11 với mức tăng từ 10% đến 20% từ quý III/2021.

Tuy nhiên, tình trạng khan hiếm nguồn hàng sẽ sớm ổn định cung cầu. Các đại diện hệ thống, cửa hàng bán lẻ dự đoán vào cuối quý I/2022, thị trường giá laptop sẽ trở lại bình thường.

CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG                             

 

 

 

 

 

  

   

          

Video Clip
Công ty CP cấp nước Lào Cai vượt khó để duy trì mục tiêu tăng trưởng giai đoạn 2020 - 2025
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 456
  • Trong tuần: 3 008
  • Tất cả: 483282
Đăng nhập